คำอธิบายรายวิชา
……….เรียนรู้จากครูต้นแบบที่มีคุณลักษณะเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ให้สามารถดำรงตนให้เป็นผู้มีความรู้ในเนื้อหา
ยึดมั่นผูกพันและศรัทธาในวิชาชีพ ปฏิบัติตนให้อยู่ในจรรยาบรรณวิชาชีพครู
สร้างปฏิสัมพันธ์และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ
เพื่อปรับปรุงการจักการเรียนรู้และการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของความเป็นครู
2.
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในวิชาชีพครูเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่
ภาระงานของครู พัฒนาการของวิชาชีพครู
3. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
จรรยาบรรณวิชาชีพครู และกฎหมายที่เกี่ยวกับครู
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงวิชา
1.เพื่อปรับปรุงพัฒนาเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก
2.เพื่อปรับปรุงพัฒนาเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกันเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
และมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา
กระบวนการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความหมายและความสำคัญของครู
- ครู อาจารย์ และคำที่มีความหมายที่คล้ายคลึงกัน
- ครูกับความเป็นครู
- ความสำคัญของครู
- บทบาทและหน้าที่ของครู
- ครูกับความเป็นครู
- ความสำคัญของครู
- บทบาทและหน้าที่ของครู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วิชาชีพครู
- วิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
- คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป
- คุณลักษณะของวิชาชีพครู
- องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย
- วิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
- คุณลักษณะของวิชาชีพทั่วไป
- คุณลักษณะของวิชาชีพครู
- องค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ประวัติและพัฒนาการฝึกหัดครู
- ความเป็นมาของครู
- การฝึกหัดครู
- การพัฒนาครูในศตวรรษใหม่
- ความเป็นมาของครู
- การฝึกหัดครู
- การพัฒนาครูในศตวรรษใหม่
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ลักษณะของครูที่ดี
- เอกลักษณ์ของครูที่ดี
- ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของครูที่ดี
- ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระพุทธศาสนา
- ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระราชดำรัส
- ลักษณะของครูที่ดีตามทัศนะของบุคคลต่างๆ
- ลักษณะของครูที่ดีจากผลงานการวิจัย
- ลักษณะครูที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภา
- ลักษณะครูที่ดีที่พึงประสงค์
- เอกลักษณ์ของครูที่ดี
- ทัศนะเกี่ยวกับลักษณะของครูที่ดี
- ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระพุทธศาสนา
- ลักษณะของครูที่ดีตามแนวพระราชดำรัส
- ลักษณะของครูที่ดีตามทัศนะของบุคคลต่างๆ
- ลักษณะของครูที่ดีจากผลงานการวิจัย
- ลักษณะครูที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภา
- ลักษณะครูที่ดีที่พึงประสงค์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณของครู
- คุณธรรม
-หาความหมายของคุณธรรม
- จริยธรรม
-หาความหมายของจริยธรรม
- หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
- จรรยาบรรณ
-หาความหมายของจรรยาบรรณ
- จรรยาบรรณของครู
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
- คุณธรรม
-หาความหมายของคุณธรรม
- จริยธรรม
-หาความหมายของจริยธรรม
- หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
- จรรยาบรรณ
-หาความหมายของจรรยาบรรณ
- จรรยาบรรณของครู
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การสร้างศรัทธาในวิชาชีพครู
- ความหมายของศรัทธา
- หลักธรรมในการศรัทธาในวิชาชีพครู
- อริยสัจ 4
- ฆราวาสธรรม 4
- พรมวิหาร 4
- พลธรรม 4
- อธิฐานกรรม 4
- ค่านิยม
-ความหมายและความสำคัญของค่านิยม
- ค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ
-การปลูกฝังค่านิยม
-ค่านิยมของครู
- การพัฒนาค่านิยมในวิชาชีพครู
- ความหมายของศรัทธา
- หลักธรรมในการศรัทธาในวิชาชีพครู
- อริยสัจ 4
- ฆราวาสธรรม 4
- พรมวิหาร 4
- พลธรรม 4
- อธิฐานกรรม 4
- ค่านิยม
-ความหมายและความสำคัญของค่านิยม
- ค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ
-การปลูกฝังค่านิยม
-ค่านิยมของครู
- การพัฒนาค่านิยมในวิชาชีพครู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 การสร้างศักยภาพครู
- ความหมายของศักยภาพ
- ความหมายของสมรรถภาพ
- คุณภาพของครูไทย
- การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
- ความหมายของศักยภาพ
- ความหมายของสมรรถภาพ
- คุณภาพของครูไทย
- การพัฒนาศักยภาพและสมรรถภาพความเป็นครู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 บุคคลแห่งการเรียนรู้สู่ผู้นำทางวิชาการ
- ความหมายของการเรียนรู้
- ความหมายของผู้นำ
- ความหมายของวิชาการ
- แหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสม
- ความหมายของการเรียนรู้
- ความหมายของผู้นำ
- ความหมายของวิชาการ
- แหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 การส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
- การส่งเสริมและพัฒนาครู
- แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
- เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
- การส่งเสริมและพัฒนาครู
- แนวทางการส่งเสริมและยกระดับวิชาชีพครู
- เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู
รูปแบบของกระบวนการเรียนการสอน
-วิธีสอน เป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสาน(Blended
Learning)
เป็น Blogger ที่ดีมากเอาเมาส์เป็นรูปหมาด้วย น่ารัก มีข้อมูลเยอะมากทำให้หาได้หลากหลาย พื้นหลังสวยทำให้น่าอ่าน สีตัวอักษรและสัของพื้นหลังตัดกันได้อย่างลงตัวทำให้มองเห็นตัวอักษรได้อย่างชัดเจน
ตอบลบตกแต่ง หัวบล็อกสวย เนื้อหาครบถ้วน สีตัวหนังสือสวยงามและชัดเจน มีวีดีโอและภาพต่างๆ มากมายทำให้บล็อกดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ตอบลบออกแบบได้ดี หัวบล็อกสวย มีเมาส์เป็นรูปหมาที่ก้อยชอบด้วย น่ารักดี ตัวอักษรสวย อ่านง่าย
ตอบลบเนื้อหามีความครบถ้วนสมบูรณ์ พื่นหลังทำได้สวยดูแล้วสบายตา
ตอบลบรวมถึงการออกแบบตัวอักษรก็สวยมากเลย สู้ต่อไปนะคะ
ออกแบบปกสวยมาก เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย พื้นหลังทำดีมากครับ
ตอบลบการออกแบบดีมาก แล้วยังมีภาพประกอบวิดีดอมาประกอบ ทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
ออกแบบปกสวยมาก เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่าย พื้นหลังทำดีมากครับ
ตอบลบการออกแบบดีมาก แล้วยังมีภาพประกอบวิดีดอมาประกอบ ทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
พื้นหลังมองดูแล้วสบายตา ดูสดใส อ่านง่าย พื้นหลังสีเรียบๆสีพื้นอ่อนเนื้อหาเยอะดี มีข้อมูลมากมายทำให้ผู้อ่านนั้นมีข้อมูลที่ต้องการการใส่ภาพ ใส่กลอนทำให้เนื้อหานั้นน่าสนใจมากขึ้นดูแล้วไม่น่าเบื่อ เมาส์มีลูกเล่นส่วนหัวบล็อกเกอร์นั้นออกแบบที่สวยงาม เป็นระเบียบดีสีตัวอักษรมีสีสันที่อ่านง่ายน่าอ่านดูแล้วมีชีวิตชีวาโดยรวมแล้วสวย น่าอ่าน น่าศึกษา
ตอบลบออกแบบดีค่ะ ตัวอักษรอ่านง่าย ไม่เล็กเกินไป ดูสดใสน่าอ่าน
ตอบลบมีลูกเล่นของตกแต่งที่ชวนสนใจ ดูแล้วเพลินค่ะ
เนื้อหาอ่านง่ายมีรูปภาพประกอบตามเนื้อหา
ออกแบบดีค่ะ ตัวอักษรอ่านง่าย ไม่เล็กเกินไป ดูสดใสน่าอ่าน
ตอบลบมีลูกเล่นของตกแต่งที่ชวนสนใจ ดูแล้วเพลินค่ะ
เนื้อหาอ่านง่ายมีรูปภาพประกอบตามเนื้อหา
ก้อย ทำภาพปกได้ดีมากทำตามที่อาจารย์สั่งทุกอย่างเราเปิดเข้ามาแล้วเรารู้เลยว่ามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาความเป็นครู ทำพื้นหลังเป็นสีชมพูสดใสดี ไล่สีตัวอักษรได้สวยงาม อ่านง่าย มีการเน้นหัวขอได้ดี อ่านแล้วเข้าใจ นำเพลงที่เกี่ยวข้องกับครูมาใสทำได้ดิ เนื้อหาการเรียนรู้ตั้งแต่บทที่ 1-9 ทำได้ครบถ้วนมาก
ตอบลบก้อย บล็อกเกอร์ก้อย น่าสนใจมากเลย ก้อยทำหัวบล็อกเกอร์ที่ดึงดูดคนที่เข้ามากชมได้ดีมากเลย ตัวอักษรสีแบ่งแยกเนื้อหาของหัวข้อของข้อมูลได้ดีมาก มีพื้นหลังที่สวยงามในการออกแบบให้เข้ากับหัวบล็อก มันเป็นอะไรที่แมทกันมาก แถมยังมีรูปภาพวิดีโอที่ทำให้เราเข้าใจถึงเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ตอบลบ